Nơi chia sẻ kinh nghiệm du lịch
Bài viết du lịch nổi bật Du lịch trong nước Địa điểm ăn uống Hà Giang

Nét độc đáo những phiên chợ vùng cao nổi tiếng Việt Nam

Bảng Tóm Tắt Nội Dung

Nét độc đáo những phiên chợ vùng cao nổi tiếng Việt Nam

Chợ phiên vùng núi phía bắc Việt Nam luôn là điểm đến hấp dẫn đối với du khách trong, ngoài nước nhờ sự độc đáo, đa dạng văn hóa các dân tộc. Dưới đây các bạn hãy cùng tìm hiểu về những nét độc đáo phiên chợ vùng cao nổi tiếng Việt Nam nhé.

1. Chợ phiên Tả Sìn Thàng – Điện Biên 

Chợ phiên Tả Sìn Thàng- Điện Biên 
Chợ phiên Tả Sìn Thàng – Điện Biên. Ảnh sưu tầm

Chợ phiên Tả Sìn Thàng họp vào ngày Tý và ngày Ngọ hàng tháng theo lịch âm. Sáu ngày họp một phiên, đây là nơi trao đổi, giao thương hàng hóa, nông sản của đồng bào các dân tộc thuộc 5 xã phía Bắc huyện Tủa Chùa

Chợ Tả Sìn Thàng vẫn còn lưu giữ được nhiều nét độc đáo của chợ phiên vùng cao, với trang phục rực rỡ của bà con dân tộc, các sản phẩm bày bán phần lớn là các mặt hàng nông sản thực phẩm của địa phương như hoa quả, rau măng, khoai, sắn, gạo, nấm hương, mộc nhĩ, măng rừng, cá suối, lợn, gà… Ngoài ra, còn có các mặt hàng thổ cẩm truyền thống, các loại chỉ màu, phẩm nhuộm và các sản phẩm được làm từ thứ vải dệt rất bền và đẹp.

Chợ phiên Tả Sìn Thàng - Điện Biên
Chợ phiên Tả Sìn Thàng – Điện Biên.  Ảnh sưu tầm

Không chỉ là nơi gặp gỡ giao lưu, trao đổi hàng hóa của các dân tộc trong vùng, chợ phiên Tả Sìn Thàng còn là điểm hẹn lý tưởng của các chàng trai, cô gái người dân tộc giao duyên.

2. Chợ phiên Bắc Hà – Lào Cai

Chợ phiên Bắc Hà - Lào Cai
Chợ phiên Bắc Hà – Lào Cai. Ảnh sưu tầm

Chợ phiên Bắc Hà, Lào Cai họp vào chủ nhật. Hiện nay, chợ được xây mới và chia ra từng khu vực bán hàng như: Khu vực hàng ăn, bán đồ tạp hóa, đồ thổ cẩm, đồ trang sức, khu vực bán gia súc…

Hình ảnh có liên quan

Đến Bắc Hà, ngay từ tờ mờ sáng, khi đỉnh núi còn chưa rõ hình, bà con khắp bản cao đã váy áo xúng xính, sắc màu, nô nức đổ về trung tâm. Trên lưng bà còn thường gùi những món hàng bán dịp tết mang về phiên chợ, từ những bó rau cải tươi rói, những bó hương trầm ngào ngạt, những can rượu Bản Phố đến những bộ váy thổ cẩm cầu kỳ, hay thồ theo con lợn, trâu, bò…

Một trong những khu vực ấn tượng nhất của phiên chợ Bắc Hà chính là nơi bán trâu bò, lợn gà, ngựa, dê. Nơi đây là một khu vực rất rộng lớn, người bán đông và người đến mua cũng không ít.

3. Chợ phiên Mèo Vạc – Hà Giang

Chợ phiên Mèo Vạc - Hà Giang
Chợ phiên Mèo Vạc – Hà Giang. Ảnh sưu tầm

Đặc sắc nhất của phiên chợ ở Hà Giang chính là phiên chợ Mèo Vạc. Chợ phiên Mèo Vạc được mở ra để người dân xung quanh tụ hội, mang nét tinh hoa văn hoá của dân tộc mình để trao đổi, mua bán. Ở phiên chợ ngày tết, những sản phẩm như dao, cày, cuốc cũng được bày bán rất nhiều để khách hàng mua về thay thế những dụng cụ đã hỏng, đã cũ để cho vụ mùa mới, làm việc, lao động năng suất hơn.

4. Chợ phiên Dào San – Lai Châu

Chợ phiên Dào San - Lai Châu
Chợ phiên Dào San – Lai Châu. Ảnh sưu tầm

Chợ phiên Dào San là nơi tập trung mua bán của 8 xã vùng cao Phong Thổ. Chợ cách trung tâm thành phố Lai Châu khoảng 60km, bạn có thể di chuyển tới đây bằng xe máy hoặc ô tô con. Chợ Dào San là nơi bày bán rất nhiều thổ cẩm cũng như các món ăn, hàng khô như thịt trâu gác bếp, ô mai,.. Chợ cũng giống như địa điểm để bà con dân tộc Mông, Dao vui chơi. Bạn có thể khám phá được rất nhiều nét văn hóa đặc sắc của đồng bào tại đây cũng như mua vải thổ cẩm giá rẻ về làm quà.

5. Chợ phiên A Pa Chải – Điện Biên

Cứ vào các ngày Mồng 3, 13, 23 tại điểm nối Biên Giới A Pa Chải (xã Sín Thầu, Mường Nhé, Điện Biên) và Long Phú (huyện Giang Thành, Vân Nam, Trung Quốc) gần cột mốc số 3 giữa biên giới Việt Nam – Trung Quốc lại nhộn nhịp tổ chức phiên chợ.

Chợ phiên A Pa Chải - Điện Biên
Chợ phiên A Pa Chải – Điện Biên. Ảnh sưu tầm

Giữa khung cảnh hùng vĩ, mây vờn núi nơi quan ải, chợ phiên A Pa Chải không chỉ là nơi mua bán, trao đổi hàng hóa mà còn là ngày hội của đồng bào dân tộc hai bên biên giới cùng giao lưu văn hóa, tạo sự gắn kết tình cảm của hai đất nước ở nơi biên cương.

Chợ phiên như một nơi gặp gỡ, giao lưu và trao đổi buôn bán của từng vùng miền dân tộc miền núi phía Bắc. Chợ phiên là một món quà thân tình mà con người trao cho nhau, gắn kết nhau.

Thank you and I’ll see you next time!

Bài viết liên quan

Top 6 món ăn đường phố vô cùng ngon ở Ma Cao

Rễ cây cổ thụ vặn xoắn như trăn khổng lồ muốn nuốt chửng ngôi đền

Thái Dương

Phát hiện hòn đảo hoang sơ ít người biết đến ở Vũng Tàu

Đang tải....

Trang web này sử dụng cookie để cải thiện trải nghiệm của bạn. Chúng tôi sẽ cho rằng bạn ổn với điều này, nhưng bạn có thể từ chối nếu muốn. Đồng ý Đọc Thêm

Chính sách bảo mật và cookie
// disable cf7 when submited form